Đẩy mạnh công tác tái cơ cấu vận tải

Thời gian đăng: 27-05-2016 17:01 | 348 lượt xemIn bản tin

Sáng 22/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi làm việc với các Hội, Hiệp hội Vận tải cùng các đại diện các Cục, Vụ và cơ quan chuyên ngành về công tác tái cơ cấu vận tải.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định tái cơ cấu lĩnh vực vận tải được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực vận tải, cơ cấu lại tỷ lệ thị phần vận tải giữa 5 loại hình vận tải: Đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không.

Theo Thứ trưởng mục đích tái cơ cấu vận tải là phục vụ cho sự phát triển đồng thời hạ giá thành vận tải; rà soát đánh giá lại môi trường kinh doanh vận tải trong các lĩnh vực, hướng tới sự công bằng, minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; đưa các tiến bộ khoa học vào các lĩnh vực vận tải, thực hiện các giải pháp mạnh mẽ nhằm cải cách các thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc

Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu vận tải, các doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội đặc biệt là các Hội, Hiệp hội vận tải có vai trò hết sức quan trọng cùng với các cơ quan QLNN thực hiện được nhiều nhiệm vụ, hoàn thiện các chiến lược, điều chỉnh quy hoạch phù hợp, xây dựng được hệ thống văn bản QPPL, tạo được hành lang pháp lý đồng bộ…

Thứ trưởng đề nghị các Hội, Hiệp hội tổng hợp ý kiến về những tồn tại, rào cản đồng thời tháo gỡ khó khăn để phát triển năng lực vận tải, nâng cao trách nhiệm của các Hội, Hiệp hội. Thứ trưởng cũng thống nhất sẽ triển khai giao ban hàng quý cùng các Hội, Hiệp hội để cùng tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trong công tác tái cơ cấu vận tải.

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc đã trình bày báo cáo công tác tái cơ cấu vận tải Quý I. Theo đó, vận tải hàng hóa, hành khách đường bộ tăng do việc đưa vào khai thác các tuyến đường cao tốc cũng như các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian. Vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng mạnh do sự phát triển mạnh của các hãng hàng không giá rẻ. Vận tải hàng hóa hàng hải, đường thủy nội địa tăng do triển khai tuyến vận tải ven biển, đồng thời kiểm soát tải trọng phương tiện.Tuy nhiên mức tăng tưởng của vận tải biển và thủy nội địa vẫn còn khá khiêm tốn, chưa đủ để nâng thị phần vận tải so với vận tải đường bộ. Vận tải đường sắt giảm do sự phát triển mạnh của đường bộ và hàng không, đặc biệt là vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Lào Cai và vận tải hành khách Bắc - Nam.

Báo cáo cũng trình bày chi tiết tình hình triển khai và kết quả đạt được của vận tải hành khách công cộng; kết nối các phương thức vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; về chất lượng dịch vụ; chi phí, giá cước vận tải; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; đối thoại với doanh nghiệp và áp dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế…

Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng trình bày kế hoạch thực hiện công tác tái cơ cấu vận tải năm 2016 đối với từng lĩnh vực vận tải.

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistic Việt Nam cùng Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh… cơ bản thống nhất đề nghị triển khai giao ban hàng quý đồng thời cùng kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tái cơ cấu vận tải, nâng cao năng lực của các phương thức vận tải.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thống nhất sẽ giao ban làm việc hàng quý với các Hội, Hiệp hội để tổng hợp đầy đủ ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội, theo thẩm quyền của mỗi đơn vị giải quyết từng vấn đề.

Thứ trưởng khẳng định vận tải có tăng trưởng, phát triển mới tạo động lực phát triển kinh tế, trong đó vai trò của vận tải Logistic có tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế. Thứ trưởng yêu cầu cần có các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhưng phải cụ thể để tái cơ cấu vận tải; tập trung tháo gỡ từng vấn đề, từng nút thắt, từng lĩnh vực; tạo được sự đồng thuận với doanh nghiệp, người dân; tạo thuận lợi phát triển vận tải, chất lượng tăng lên, chi phí phù hợp…

Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam hết sức lưu ý trong quá trình sửa đổi Nghị định 86 trên cơ sở thực tiễn, tranh thủ ý kiến góp ý của các doanh nghiệp, hiệp hội; khắc phục những tồn tại, bất cập; loại bỏ những thủ tục rườm rà, tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp./.

Bình luận

Liên Kết Website
Thăm Dò Ý Kiến

Bạn thấy dịch vụ sát hạch lái xe của trung tâm có đảm bảo chất lượng không

Đảm bảo
Tương đối đảm bảo
Chưa đảm bảo

Nhập mã

Xem kết quả

Video Giới Thiệu
Thống kê truy cập
Tổng truy cập
Trong tháng
Trong tuần
Trong ngày
Trực tuyến