Bước đột phá trong cấp, đổi giấy phép lái xe tại Nghệ An

Thời gian đăng: 02-06-2016 09:03 | 2379 lượt xemIn bản tin

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn vào những ngày đầu tháng 6, chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, tất bật,  không nghỉ trưa của Hội đồng sát hạch lái xe cơ giới đường bộ để rà soát hồ sơ học viên và nhập dữ liệu vào máy tính, in trực tiếp giấy phép lái xe (GPLX) ngay tại trung tâm. Anh Nguyễn Công Nguyên, cán bộ Phòng Quản lý Phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: “Ngay sau khi các học viên thi xong, Hội đồng sát hạch tổ chức cấp GPLX luôn cho những người thi đạt. Điều này đòi hỏi cán bộ giải quyết công việc phải nhanh chóng nhưng phải cẩn thận, kỹ càng hơn để đảm bảo không xảy ra sai sót. Công việc áp lực, vất vả hơn trước nhiều nhưng ai cũng thấy vui vì có thể phục vụ ngay cho người dân”.
Cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn.
Cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn.
 
Bước đột phá trong lĩnh vực cấp GPLX là từ ngày 1/6/2015, Sở GTVT Nghệ An thực hiện cấp GPLX trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Sau khi có kết quả sát hạch, bộ phận thư ký của Hội đồng sát hạch thực hiện rà soát, tổng hợp số liệu chuyển danh sách học viên tốt nghiệp qua mạng internet cho Giám đốc Sở GTVT ký quyết định trúng tuyển, thừa ủy quyền của Giám đốc Sở, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái ký cấp GPLX và tổ chức in GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Chỉ sau 1 - 2 giờ người dân có thể nhận GPLX mới. 
 
Đến nay, Sở GTVT Nghệ An đã triển khai in cấp trực tiếp GPLX cho 3 khóa đào tạo với trên 300 học viên tại Trung tâm sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn. Chủ trương mới triển khai được người dân đón nhận, đánh giá cao. Cầm trên tay GPLX ngay sau khi có kết quả thi sát hạch lái xe hạng B1, chị Nguyễn Thị Thu Hương (Anh Sơn) phấn khởi cho biết: “Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ vừa thi xong lại có thể lấy GPLX ngay được, không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại”. Còn anh Nguyễn Danh Huy (TP Vinh) vui mừng chia sẻ: Tâm lý của “thí sinh” thi xong luôn hồi hộp chờ đợi ngày mình được cầm trực tiếp trên tay “tấm bằng” tốt nghiệp. Được cầm bằng ngay sau khi thi xong, tôi mừng quá”. Trước đây, theo quy định tối đa 10 ngày kể từ ngày tốt nghiệp, người dân mới được cấp GPLX, nhưng nay thời gian đó đã được giảm xuống, ngày thi tuyển nếu đạt sẽ được cấp bằng. Sở GTVT đã cải cách hành chính tạo điều kiện cho người dân rất nhiều”.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Nghệ An là địa phương đi đầu trong cả nước về cấp GPLX trực tiếp tại trung tâm sát hạch xe cơ giới đường bộ. Đây là bước đột phá về cải cách hành chính trong lĩnh vực cấp GPLX, là bước tiến vượt bậc trong công tác CCHC của Sở GTVT. Việc cấp GPLX trực tiếp tại các trung tâm sát hạch sẽ giảm tải cho Sở. Để công tác này được triển khai có hiệu quả cao nhất, Sở chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị liên quan tích cực đẩy nhanh công tác chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị ở các trung tâm sát hạch xe cơ giới đường bộ để có thể đáp ứng yêu cầu của người dân nhanh nhất”. 
 
Cùng với khâu đột phá trong việc cấp GPLX, thực hiện chủ trương của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo Văn bản số 1861 TCĐBVN-QLPT&NL, ngày 16/5/2015, về việc tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 (cấp đổi GPLX qua mạng), Sở GTVT Nghệ An đã sớm áp dụng phần mềm hỗ trợ đổi GPLX qua khai báo trên mạng góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. Công việc này thực hiện từ ngày 20/5/2015. Sở tập trung chỉ đạo cài đặt, vận hành hệ thống phần mềm dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX theo quy trình, hướng dẫn, đầy đủ trang thiết bị, đường truyền, đồng thời bố trí cán bộ đủ năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu. Đến nay, các công việc chuẩn bị hệ thống trang thiết bị, đường truyền internet tốc độ cao, tất cả các công nghệ điện tử để phục vụ phần mềm cấp đổi GPLX qua mạng đều được nâng cấp bằng các máy móc hiện đại. Cùng với đó, Sở tổ chức tập huấn cho cán bộ để triển khai, giảm bớt thời gian đi lại, tạo thuận tiện cho người dân.
 
Theo hình thức này, người dân có nhu cầu đổi GPLX thay vì phải đến Sở GTVT để thực hiện thì có thể truy cập vào trang thông tin điện tử: gplx.gov.vn (trang chủ vào mục đổi GPLX trực tuyến) để thực hiện công việc này. Sau khi đã điền hết thông tin, hồ sơ sẽ được rà soát trước, nếu không hợp lệ sẽ có thông báo. Nếu hồ sơ hợp lệ, chậm nhất sau 3 ngày người đổi GPLX sẽ có lịch hẹn đến làm việc thông qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại. Khi đến làm thủ tục, người xin đổi GPLX cần mang theo GPLX cũ, hồ sơ gốc, giấy khám sức khỏe, chụp ảnh tại chỗ và chờ khoảng 2 giờ đồng hồ là có GPLX mới. Áp dụng phần mềm dịch vụ công cấp độ 3 - đổi GPLX qua mạng là bước đi quan trọng của ngành GTVT trong cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian đi lại và chi phí của người dân được dư luận đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. 
 
Theo Thông tư 38/2013 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX, từ năm 2014-2020 sẽ triển khai đổi toàn bộ GPLX cũ in bìa sang GPLX mới trên vật liệu PET (vật liệu cứng chống nước như thẻ ngân hàng). Điều này sẽ xảy ra tình trạng quá tải trong việc đổi GPLX ở các Sở GTVT. Vì vậy, Sở GTVT Nghệ An tiến hành đồng thời các hình thức đổi GPLX: Thứ nhất, theo phương thức truyền thống người dân mang hồ sơ đến bộ phận một cửa Sở GTVT, chụp ảnh, hẹn ngày đến lấy GPLX. Thứ hai, là người dân có thể làm ngay tại địa phương nơi cư trú, qua bưu điện chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở GTVT thẩm định và cấp GPLX thông qua dịch vụ bưu điện trả tận tay cho người dân. Và hình thức thứ ba, cấp, đổi GPLX qua mạng.  Đổi GPLX qua mạng - đây là dịch vụ tiện ích nhưng chưa nhiều người dân biết đến. Khó khăn trong việc thực hiện đổi GLX qua mạng là yêu cầu là người đổi GPLX phải hiểu biết về tin học, có hộp thư điện tử để điền thông tin và đến đúng lịch hẹn của Sở GTVT để làm thủ tục đổi GPLX.
Bình luận

Liên Kết Website
Thăm Dò Ý Kiến

Bạn thấy dịch vụ sát hạch lái xe của trung tâm có đảm bảo chất lượng không

Đảm bảo
Tương đối đảm bảo
Chưa đảm bảo

Nhập mã

Xem kết quả

Video Giới Thiệu
Thống kê truy cập
Tổng truy cập
Trong tháng
Trong tuần
Trong ngày
Trực tuyến