Thi lấy giấy phép lái xe ô tô sẽ khó hơn

Thời gian đăng: 30-05-2016 16:19 | 593 lượt xemIn bản tin

Thi lấy giấy phép lái xe ô tô sẽ khó hơn
Từ hôm nay, 1-4, người thi sát hạch lấy Giấy phép lái xe hạng B sẽ phải thi thêm bài thi ghép xe ngang. Dự báo, tỷ lệ người thi đỗ sẽ giảm vì độ khó của bài thi được nâng lên.

                                                    
 
                                                              Từ ngày 1-4, việc học và thi lấy bằng lái xe ô tô sẽ được siết chặt hơn
 
Tỷ lệ học viên thi đạt sẽ giảm 
Theo Thông tư 58/2015/TT-BGTVT năm 2015 của Bộ GTVT, từ 1-4-2016, học viên học và thi sát hạch Giấy phép lái xe ô tô hạng B1, B2 sẽ phải thi 11  bài (trước đây là 10 bài). Trong đó, bài thi thứ 11 (mới bổ sung) là bài ghép xe ngang. Toàn bộ 11 bài thi sát hạch bằng B1, B2 sẽ thêm 3 phút, từ 15 phút lên 18 phút. Tuy nhiên, tổng điểm sát hạch để đỗ vẫn giữ nguyên là 80 điểm. 
Ông Lê Văn Đại, Giám đốc Trung tâm đào tạo nghề, Công ty CP Vận tải ô tô số 2 cho biết, ngay từ cuối năm 2015, trung tâm đã thông báo rộng rãi tới các học viên tham gia học và thi sát hạch bằng lái xe ô tô về thay đổi này. Giáo viên tham gia giảng dạy, đào tạo cũng đã được tập huấn, tăng thời gian huấn luyện thực hành cho học viên. Ngoài ra, trung tâm cũng đã đầu tư sân bãi, bổ sung thêm phần ghép xe ngang vào sa hình theo quy định của Thông tư 58.
Ông Lê Văn Đại cho rằng, việc bổ sung bài thi số 11 vào chương trình sát hạch lái xe ô tô hạng B nhằm nâng cao kỹ năng cho người lái xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Ngoài ra, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… đường phố khá hẹp và phần lớn xe phải đỗ ghép ngang nên việc bổ sung bài thi số 11 cũng là phù hợp thực tiễn. 
Trong bài thi số 11, nếu học viên để bánh xe chèn vạch sẽ bị trừ 5 điểm, quá thời gian thi 3 phút mà chưa hoàn thành thì không đạt. Ngoài ra, từ ngày 1-7 tới đây, toàn bộ xe sát hạch đường trường cũng sẽ được gắn chíp tự động chấm điểm, thay cho việc có giám khảo ngồi cạnh như hiện nay. Ông Lê Văn Đại nhìn nhận, thời gian đầu, tỷ lệ thí sinh qua được vòng sát hạch có thể giảm khoảng 5% so với hiện nay vì rõ ràng độ khó đã tăng thêm. Hiện nay, tỷ lệ đạt trung bình trong sát hạch lái xe trên địa bàn Hà Nội khoảng 60-65%. 
Bằng lái tự động rẻ, dễ lại vắng học viên
Trước ý kiến lo ngại học viên có thể sẽ phải "bôi trơn" để qua bài thi số 11, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định, toàn bộ công tác sát hạch trong hình đã được chấm điểm tự động bằng xe gắn chíp. Học viên thi không tốt hoặc vi phạm ở bài thi nào, máy sẽ tự báo, tự chấm điểm, giám khảo không thể can thiệp nên sẽ không có chuyện học viên phải chi tiền "bôi trơn" để qua bài. 
Cũng liên quan đến vấn đề sát hạch lái xe ô tô, theo quy định của Bộ GTVT, từ 1-1-2016 người dự thi lấy bằng B1, B2 có thể lựa chọn chương trình sát hạch chỉ riêng với xe số tự động. Thậm chí, chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái xe số tự động đơn giản hơn, thời gian ngắn hơn và chi phí thấp hơn so với xe số sàn. Tuy nhiên, kể từ khi có hiệu lực đến nay, tại Hà Nội chưa khai giảng được lớp nào. 
Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) thông tin, 3 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn Hà Nội chỉ có khoảng 10 học viên đăng ký học lái xe số tự động. Trong khi đó, để đáp ứng điều kiện của Thông tư 58, các trung tâm sát hạch đã phải đầu tư trang thiết bị, tập huấn cho giáo viên chương trình đào tạo xe số tự động từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng. Ông Lê Văn Đại cũng cho biết, dù trung tâm đã thông báo, giới thiệu về chương trình đào tạo bằng lái xe số tự động nhưng đến nay chưa khai giảng được lớp nào vì không có học viên. 
Thừa nhận thực tế trên, ông Nguyễn Thắng Quân nhìn nhận, tình trạng này không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà ở hầu khắp các địa phương trên cả nước. "Thực ra, việc cấp bằng lái xe số tự động chỉ nhằm làm đa dạng sự lựa chọn cho người dân, ai có nhu cầu lái xe số tự động thì học. Song, có thể do tâm lý người dân đằng nào cũng mất công học thì học luôn số sàn để được điều khiển cả xe số sàn và xe số tự động nên tỷ lệ học viên thấp", ông Nguyễn Thắng Quân nói.

 

Bình luận

Liên Kết Website
Thăm Dò Ý Kiến

Bạn thấy dịch vụ sát hạch lái xe của trung tâm có đảm bảo chất lượng không

Đảm bảo
Tương đối đảm bảo
Chưa đảm bảo

Nhập mã

Xem kết quả

Video Giới Thiệu
Thống kê truy cập
Tổng truy cập
Trong tháng
Trong tuần
Trong ngày
Trực tuyến